- Mỗi nốt nhạc trong một thang âm có một tên gọi đặc biệt, được gọi là một bậc (degree).
- Nốt đầu tiên và nốt cuối cùng gọi là tonic (đa số tài liệu dịch là chủ âm).
- Nốt thứ năm gọi là dominant (át âm).
- Nốt thứ tư gọi là subdominant (hạ át âm).
- Lưu ý, subdominant có khoảng cách giữa tonic ở dưới bằng với khoảng cách giữa dominant với tonic ở trên.
- Chữ sub mang ý nghĩa nó nằm bên dưới, ở đây là dưới dominant.
- Nốt thứ ba gọi là mediant (trung âm), nó nằm chính giữa tonic dưới và dominant.
- Tương tự, nốt thứ sáu gọi là submediant (hạ trung âm), nó nằm chính giữa subdominant và tonic trên.
- Nốt thứ hai gọi là supertonic (thượng chủ âm). Chữ super mang ý nghĩa nó nằm bên trên.
- Trong khi sáu nốt nhạc đầu tiên có tên giống nhau trong cả thang âm trưởng và thang âm thứ, thì nốt thứ bảy là trường hợp đặc biệt.
- Nếu nốt thứ bảy nằm dưới tonic nửa cung, xảy ra ở Major scale, nó được gọi là leading tone (cảm âm).
- Khi chơi C Major ta sẽ nghe thấy nốt thứ bảy “dẫn đến” (lead) tonic.
- Trong harmonic minor và melodic minor, nó cũng được gọi là leading tone.
- Trong natural minor, nốt thứ bảy nằm dưới tonic một cung, nó được gọi là subtonic (hạ chủ âm).
- Khi chơi C Natural minor, ta sẽ nghe thấy nốt thứ bảy xa cách hơn tonic, ta nói nó không dẫn đến tonic.
- Ta dùng các số có dấu mũ để chỉ các bậc trong thang âm. Hoặc thay bằng các số La Mã (ví dụ: bậc I, bậc II, bậc III, …).
- Ví dụ trong C Major, dominant (nốt G) được đánh dấu bằng số 5 có dấu mũ.
Theo musictheory.net
Advertisements